วันอาทิตย์ที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

เทคนิคกินยาให้ได้ประสิทธิภาพ

เทคนิคกินยาให้ได้ประสิทธิภาพ


ยามเจ็บไข้ได้ป่วยแต่ละครั้งควรกินยาให้ตรงเวลาและถูกต้องตามแพทย์สั่ง เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพอย่างเต็มที่ สิ่งที่ควรทำเมื่อต้องกินยาครั้งต่อไปคือ
ยาก่อนอาหาร ต้องกินก่อนอาหาร 15-30 นาที หากลืม ให้กินหลังมื้ออาหาร 2 ชั่วโมงแทน เพื่อให้ยาออกฤทธิ์ขณะท้องว่างที่สุด
ยาหลังอาหารทันที ต้องกินหลังอาหารทันที เพื่อไม่ให้ยากัดกระเพาะอาหาร ส่วนยาหลังอาหาร 15-20 นาที เพื่อให้ยาไปดูดซึมในสำไล้เล็ก
ยาก่อนนอน ควรกินก่อนนอนอย่างน้อย 30 นาที เพราะหากกินยาแล้วนอนทันทีอาจทำให้ยาตกค้างในหลอดอาหาร โดยเฉพาะอย่างยิ่งยาแคปซูล หากตกค้างบ่อยๆ อาจทำให้หลอดอาหารอักเสบได้
กินยากับน้ำเปล่าเท่านั้น ไม่ควรกินยากับเครื่องดื่มอื่นๆ เช่น น้ำส้ม เพราะจะยับยั้งเอนไซม์ที่ช่วยเปลี่ยนแปลงยาบางชนิด ทำให้ประสิทธิภาพยาลดลงแต่เกิดผลข้างเคียงมากขึ้น ชา กาแฟ เครื่องดื่มโคลา การดื่มกาเฟอีน ร่วมกับการกินยารักษาโรคหอบหืดจะเกิดผลข้างเคียงมากขึ้น และกระเพาะอาหารระคายเคืองมากขึ้น นม แคลเซียมในนมจะยับยั้งการดูดซึมยาปฏิชีวนะบางชนิด แอลกอฮอล์ ทำให้ตับเสียหากดื่มร่วมกับยาแก้ปวดอะเซตามิโนเฟน (พาราเซตามอล) และลดประสิทธิภาพยารักษาอาการซึมเศร้า
หากต้องกินยาตามแพทย์สั่ง หลังยาหมดควรไปพบแพทย์ ไม่ซื้อยามากินเอง เพราะบางครั้งอาจต้องเปลี่ยนยาตามอาการและสภาพร่างกายที่เปลี่ยนไป
ไม่หยุดกินยาเอง โดยเฉพาะยาปฏิชีวนะต้องกินให้ครบที่แพทย์สั่ง เพื่อป้องกันการดื้อยา และควรปริกษาหรือแจ้งให้แพทย์ทราบสาเหตุก่อนหยุดยา เช่น กินแล้วมีผลข้างเคียง ยาไม่ได้ผล วิธีกินซับซ้อนเกินไป หรือราคาแพงเกินไป
ใส่ใจเรื่องง่ายๆ แค่นี้ก็ปลอดภัยจากการใช้ยาผิดแล้วค่ะ


ที่มา : นิตยสารรายเดือน "HEALTH & CUISINE"

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สมัครสมาชิก ส่งความคิดเห็น [Atom]

<< หน้าแรก